You Can't Take Me, I'm Free.

Tuesday 24 April 2018

เคล็ดไม่ลับ ที่ทำให้ชีวิตคู่เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข

เมื่อเราตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว  สิ่งสำคัญนั้นไม่ได้อยู่ที่เราคบกันหรืออยู่ด้วยกันได้นานแค่ไหน เหมือนคำกล่าวที่ว่า "คุณภาพกับปริมาณนั้นต่างกัน" เราอาจจะคบกันมานานหลายปี แล้วคุณล่ะ...เข้าใจกันบ้างหรือเปล่านะ? เรามาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้างนะที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์นี้ให้เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข

ไว้ใจซึ่งกันและกัน, ปรับตัวเข้าหากัน, ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน, ความรัก, #แคปชั่นความรัก, #ความรัก, รวมเรื่องราวความรัก, สุขภาพ, หนังสือแนะนำ, คนเหงา, อกหัก , คำคมความรัก, รักตัวเอง


1. ขอโทษและให้อภัยซึ่งกันและกัน
    การตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบกับความรักในบางครั้งนั้น... ความรักไม่มีใครถูกหรือใครผิด หากแต่เกิดจากการไม่เข้าใจกันต่างหาก ลองหันหน้าเข้ากันและค่อยๆปรับความเข้าใจ ขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้นและรู้จักให้อภัยเพราะการจะแบกรับความเข้าใจผิดหรือปัญหาต่างๆไว้นั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย รังแต่จะให้ให้ความสัมพันธ์นั้นแย่ลง เพราะความรู้สึกแย่ๆจะบั่นทอน สิ่งดีๆและพลังความรักดีๆ การเป็นฝ่ายเอ่ยปากขอโทษก่อนถึงแม้คุณจะไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แต่มันเป็นการช่วยให้อีกฝ่ายนั้นรู้สึกสบายใจขึ้นและเมื่อต่างฝ่ายใจเย็นลงแล้วเราก็ยังคงปรับให้เข้าใจกันได้ ดีกว่าปล่อยให้ความเข้าใจผิดนั้นเกินจะเยียวยา และกลายเป็นปัญหาในภายหลัง


2. หมั่นกล่าวคำขอบคุณกันและกันอยู่เสมอ
    ปรับนิสัยของคุณให้ชินกับการกล่าวคำขอบคุณ การสำนึกรู้คุณนั้นมีพลังให้คุณได้รับการตอบรับที่ดี ขอบคุณสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้น ขอบคุณภรรยาที่นำน้ำเย็นๆมาเสิร์ฟให้คุณหลังเลิกงาน ขอบคุณสำหรับอาหารมื้อค่ำที่สุดแสนอร่อย ขอบคุณที่อยู่เคียงข้างกัน ขอบคุณที่เป็นคนรักที่ดีเสมอมา ขอบคุณที่อดทนทำงานเพื่อครอบครัว ฯ กล่าวคำขอบคุณให้เป็นนิสัยที่ติดตัวคุณ การกล่าวคำขอบคุณคือพลังที่เปี่ยมล้นด้วยกำลังใจที่ดี


3. ใช้เวลาด้วยกันให้มากขึ้น
    เพราะหน้าที่การงานและเวลาทำงานที่ต่างกัน อาจจะทำให้เราไม่ค่อยมีเวลาที่จะได้ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ แต่หากคุณพอจะมีเวลาช่วงหลังเลิกงานบ้างแล้ว อย่าลืมใส่ใจคนข้างๆกายด้วยนะ หาเวลาออกไปดูหนังด้วยกันสักเรื่อง ทานข้าวเย็นด้วยกันสักมื้อ หรือกลับบ้านให้เร็วกว่าปกติสักวัน หมั่นหาเวลาที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วมกัน เพื่อสานความสัมพันธ์ให้ความรักกลายเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและชีวิตจะได้มีสีสันขึ้น


4. ดูแลตัวเอง
    หากสุขภาพร่างกายของเราย่ำแย่แล้วเราจะไปดูแลคนที่เรารักได้อย่างไร คุณควรจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีคุณภาพให้ครบทั้ง 5 หมู่ ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ คุณคุงไม่อยากเป็นภาระให้คนที่คุณรักต้องคอยเป็นกังวลและเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของคุณใช่ไหมคะ?  การหาเวลาว่างเข้าฟิตเนสด้วยกันหลังเลิกงาน ช่วยกันทำงานบ้านก็ช่วยเผาผลาญแคลลอรี่ได้ดีไม่น้อยแถมยังได้ใช้เวลาร่วมกัน


5. พูดให้น้อย ฟังให้มาก
    รับฟังให้มากขึ้นและคิดทบทวนคำพูดดูก่อนที่คุณจะพูด การพูดโดยไม่คิดบางทีอาจจะทำร้ายจิตใจอีกฝ่ายโดยที่คุณไม่รู้ตัว ถ้าคุณใส่ใจฟังให้มากและพูดให้น้อยลง จะช่วยให้คุณมีสติคอยระวังคำพูดของตัวเอง


6. สัมผัสกันให้บ่อยขึ้น
    การสัมผัสร่างกายโดยการจับมือ โอบไหล่ กอดเอว ล้วนแล้วแต่สื่อถึงพลังแห่งความรักและหวังดี คุณกำลังมอบกำลังใจและเติมเต็มพลังแห่งความรักให้กับอีกฝ่ายได้รับรู้ และยิ่งสัมผัสกันมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งระดับความสัมพันธ์ให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นอีก


เคล็ดไม่ลับ ที่ทำให้ชีวิตคู่เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข



7. อย่าคาดหวัง
    ลดความเป็นตัวตนของตัวเองลง การคาดหวังให้คนอื่นเป็นในสิ่งที่เราต้องการนั้นแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย คุณควรจะปล่อยให้เขาได้เป็นตัวของตัวเอง มีความคิดและการกระทำที่เป็นอิสระบ้าง หากเขาไม่เป็นดั่งใจที่คุณคาดคิดไว้คุณจะได้ไม่เสียใจและเสียความรู้สึกด้วยกันทั้งสองฝ่าย คุณต้องรักในตัวตนและสิ่งที่เขาเป็นอย่างแท้จริง เมื่อนั้นคุณจะไม่รู้สึกผิดหวังที่ได้รักเขาเลย


8. เรียนรู้ที่จะไว้ใจซึ่งกันและกัน
    ชีวิตคู่ของคุณจะราบรื่นขึ้นมากหากคุณเรียนรู้ที่จะสร้างความเชื่อให้ให้แก่กันและกัน ยอมรับอย่างเต็มใจเมื่อคุณทำสิ่งใดผิดไปและขอโทษอีกฝ่ายเพื่อแสดงความจริงใจว่าคุณได้รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ความรักคือการเชื่อใจและไว้ใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่คอยจ้องที่จะจับผิดหรือเป็นนักสังเกตการณ์


9. ให้เกียรติ
    การให้เกียรติคนที่เรารักเท่ากับเป็นการให้เกียรติตัวเองด้วย เราอยากให้คนรักปฏิบัติกับเราอย่างไรก็ควรจะทำให้เขารู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน ไม่ก้าวก่ายเรื่องของเขามากเกินไป แบ่งพื้นที่ส่วนตัวระหว่างเขาให้ชัดเจน และพื้นที่ระหว่างเรา เคารพการตัดสินใจของอีกฝ่ายถึงแม้คุณอาจจะไม่ได้เห็นด้วยเลยก็ตาม


10. ปรับตัวเข้าหากัน
    เราไม่มีความสามารถที่จะอ่านใจหรือเดาใจกันได้ สิ่งไหนที่ไม่เข้าใจกันก็ควรปรับทัศนคติ ปรับพฤติกรรมให้ไปในทิศทางเดียวกัน นี่ไม่ใช่การเปลี่ยนตัวเองเพื่อใครแต่เป็นการลดอีโก้ในตัวเองลง และมองหาทางออกที่จะสร้างความสัมพันธ์ให้ยั่งยืน เปิดใจพูดคุยกันให้มากขึ้น


11. เปิดใจให้กว้างเข้าไว้
   ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะทำให้คุณรู้สึกแย่ หรือชีวิตคู่ของคุณกำลังมีปัญหา ทะเลาะกันบ้างก็เป็นส่วนหนึ่งของการมีชีวิตคู่และความรัก เพราะเราต่างก็ถูกเลี้ยงดูและเติบโตมาในแบบที่แตกต่างกัน ในบางครั้งเราอาจจะไม่เข้าใจและเห็นต่างกัน หากแต่คุณเปิดใจให้กว้าง รับฟังและมองให้เห็นความเป็นจริงโดยปราศจากอคติและอารมณ์แล้วล่ะก็ คุณอาจจะพบความสุขที่แท้จริง ความสุขที่คุณไม่ต้องวิ่งไล่ตาม เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดปัญหา ลองมองหาข้อดีของอุปสรรคดูบ้าง ลดละความเป็นตัวตนของคุณลง เห็นใจและเข้าใจผู้อื่นให้มากขึ้น


12. ยิ้มและหัวเราะไปพร้อมกัน
    สุขใดเล่าจะเท่าการได้ยิ้มและหัวเราะไปพร้อมๆกันกับคนที่เรารัก การยิ้มและหัวเราะก็ทำให้ร่างกายเราได้ผ่อนคลาย ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคนรอบข้าง ออกไปทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่คุณทั้งคู่ยังไม่เคยทำร่วมกัน คุณอาจจะได้หัวเราะและเรียนรู้ที่จะยิ้มไปพร้อมกัน เมื่อคุณเผชิญเรื่องราวที่ไม่คาดคิดระหว่างนั้น


13. เห็นคุณค่าของปัจจุบัน
    อย่าเมินเฉยที่จะให้ความสำคัญกับปัจจุบัน เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเวลาของเรานั้นจะสั้นหรือยาวแค่ไหน หากคุณยังไม่ได้บอกรักกันก็ให้รีบบอกซ่ะ ถ้าคุณคิดว่าตัวเองยังทำดีต่อกันไม่พอแล้วล่ะก็ ให้รีบลงมือทำซ่ะตอนนี้เลย เวลาไม่เคยรอใคร อย่ารอในวันที่สายเกินไปแล้วค่อยตระหนักถึงความสำคัญ



คุณมีคำแนะนำในการใช้ชีวิตคู่อย่างไรบ้างคะ ... เขียนเรื่องราวของคุณให้เราฟังบ้างนะ?



Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2019 A Day In Life : Creating Your Own Fantasy ! >> MaiusMay